วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

FSMO Role in Active Directory

Active Directory Domain Service ซึ่งจะประกอบด้วย Object จำนวน  5 Object ด้วยกันเรียกว่า Flexible Single Master Operation ประกอบด้วย

1.Schema Master เครื่อง Domain Controller ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบ Object นี้ จะทำหน้าที่ควบคุมการแก้ไข ปรับปรุงของโครงสร้างฐานข้อมูล (Schema) ซึ่งการแก้ไขปรับปรุงโครงสร้างฐานข้อมูลนี้จะส่งผลถึงทุกๆ Active Directory Domain ใน Forest และในแต่ละ Forest จะมี Domain Controller ที่ทำหน้าที่ได้เพียง 1 เครื่องเท่านั้น

2.Domain Naming Master เครื่อง Domain Controller ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบ Object นี้จะทำหน้าที่ควบคุมการสร้างและการลบชื่อ Domain ต่างๆ ใน Forest โดย Domain Naming Master จะมีได้เพียง 1 Domain Controller ใน Forest

3.Infrastructure Master เครื่อง Domain Controller ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบ Object นี้จะทำหน้าที่ปรับปรุงการอ้างอิงของ Object ต่างๆ ทั้งใน Active Directory Domain ของตนเอง และ Active Directory Domain อื่นๆ ซึ่ง Infrastructure master จะมีได้เพียง 1 Domain Controller ในแต่ละ Domain

4.Relative ID (RID) Master เครื่อง Domain Controller ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบ Object นี้จะรับผิดชอบในการออกหมายเลขประจำของ Object โดยจะมีการจัดสรรในรูปแบบที่เรียกว่า RID Pools ให้กับ Domain Controller แต่ละเครื่อง เพื่อให้ Object ที่ถูกสร้างโดย Domain Controller แต่ละเครื่องมี RID ที่ไม่ซ้ำกัน ซึ่ง RID master นี้จะมีได้เพียง 1 Domain Controller เท่านั้นในแต่ละ Domain

5PDC (Primary Domain Controller) Emulator เครื่อง Domain Controller ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบ Object นี้จะทำหน้าที่จำลองตัวเองให้เปรียบเสมือนกับ Primary Domain Controller (สำหรับ Windows NT) เพื่อให้รองรับการทำงานของระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นเก่า หากไม่มี PDC Emulator แล้วเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการก่อน Windows XP, Windows 2000 จะไม่สามารถทำงานได้


Credit : LoveVMware (thaiadmin.org)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น